Nhân viên tiếp thị đóng vai trò then chốt trong việc tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Họ giúp công ty tiếp cận được nhiều khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại và xây dựng mối quan hệ bền vững với họ. Điều này không chỉ giúp tăng trưởng doanh thu mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Công việc của họ không chỉ dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm hay dịch vụ mà còn bao gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau để đảm bảo chiến lược tiếp thị thành công. Dưới đây là cái nhìn tổng quan về vai trò, trách nhiệm của một nhân viên tiếp thị và Giới thiệu về dịch vụ cung cấp/cho thuê nhân viên tiếp thị chất lượng tại NCA Communication.
Nhân viên tiếp thị là gì?
Nhân viên tiếp thị là người làm công việc tiếp cận và thị phạm dịch vụ, sản phẩm nào đó cho khách hàng. Họ có thể là những chàng trai, những cô gái hoạt bát, năng nổ, chủ động trong công việc. Được đào tạo bài bản với sứ mệnh đem sản phẩm gần gũi hơn với người tiêu dùng.
Nhiệm vụ của họ bao gồm nghiên cứu thị trường, phân tích nhu cầu của khách hàng, lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch quảng cáo, quản lý quan hệ khách hàng, và theo dõi hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị.

Mô tả công việc của nhân viên tiếp thị
Mỗi kênh tiếp thị (như tiếp thị trực tiếp, online, tại điểm bán, qua điện thoại…) sẽ có đặc điểm riêng. Nên công việc của nhân viên tiếp thị cũng khác nhau về tính chất và cách thực hiện. Cụ thể như sau:
Nhân viên tiếp thị sản phẩm trực tiếp
Nhân viên tiếp thị sản phẩm trực tiếp chịu trách nhiệm tiếp xúc khách hàng tại các điểm bán như trường học, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, sự kiện,… Một vài người sẽ đến tận nhà khách hàng tiềm năng để giới thiệu sản phẩm. Công việc của họ đó là tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thuyết phục họ qua giao tiếp và tương tác trực tiếp.
Vì công việc bao gồm tư vấn, giới thiệu sản phẩm nên nhân viên tiếp thị thường bị nhầm với PG. Tuy nhiên, người tiếp thị còn nắm nhiều vai trò khác trong xây dựng hình ảnh thương hiệu. Chi tiết hơn sẽ được NCA phân tích ở nội dung bên dưới.

Nhân viên tiếp thị bán hàng qua điện thoại
Nhân viên tiếp thị bán hàng qua điện thoại sẽ liên hệ khách hàng qua cuộc gọi điện thoại để tư vấn/giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Họ khai thác dữ liệu từ danh sách khách hàng sẵn có để tìm hiểu nhu cầu. Từ đó đưa ra giải pháp phù hợp và thuyết phục khách hàng lựa chọn. Ngoài việc bán hàng, telesales còn đóng vai trò duy trì mối liên hệ bền vững với khách hàng, tạo thiện cảm và tăng khả năng mua hàng trong những lần tiếp theo.
Nhân viên tiếp thị bán hàng qua Email
Nhân viên tiếp thị bán hàng qua Email là người gửi các thông tin khuyến mãi, sản phẩm mới, thông điệp quảng cáo đến email khách hàng tiềm năng. Họ phải làm sao để nội dung Email Marketing đủ hấp dẫn. Lên kế hoạch và chọn lọc những khách hàng có khả năng mua hàng trong tương lai.
Bên cạnh triển khai chiến dịch, họ sử dụng các nền tảng email marketing để theo dõi tỷ lệ mở, nhấp và phản hồi từ người nhận. Công việc này đòi hỏi am hiểu hành vi người dùng, khả năng viết nội dung hấp dẫn và kiến thức vững về quy chuẩn gửi email, tránh bị đánh dấu spam.
Nhân viên tiếp thị liên kết
Với sự phát triển của nền tảng MXH, công việc Affiliate Marketing lại ngày càng thu hút càng nhiều người. Công việc của họ là tạo các nội dung hấp dẫn khuyến khích khách hàng nhấp vào liên kết, khuyến mãi link về sản phẩm. Nếu khách hàng thanh toán thành công, nhân viên tiếp thị liên kết sẽ nhận được khoản hoa hồng trên đơn hàng đó. Facebook và Tiktok hiện đang là 2 nền tảng mà nhiều Affiliate Marketer Việt Nam tận dụng để tiếp thị liên kết.
PG (Promotion Girl) và Nhân viên tiếp thị có phải là một?
Khi đọc định nghĩa trên, nhiều người có thể nghĩ rằng PG là nhân viên tiếp thị. Nhận định này không sai, nhưng chưa đầy đủ. Theo kinh nghiệm của NCA trong lĩnh vực tiếp thị, PG là người trực tiếp giới thiệu sản phẩm và khuyến mãi tại điểm bán, nhằm thúc đẩy doanh số.
Trong khi đó, nhân viên tiếp thị có phạm vi công việc rộng hơn, ảnh hưởng đến cả kênh B2B và B2C. Họ đảm nhận nhiều vai trò như Sales Promotion, Brand Ambassador, hỗ trợ trưng bày, sampling… và thường hỗ trợ ngược lại cho PG. Vì đặc thù công việc gần với bán hàng nên dễ bị nhầm lẫn. Nhân viên tiếp thị được xem là đại diện thương hiệu trên thị trường nhưng đồng thời chịu trách nhiệm thúc đẩy bán hàng – lực lượng này còn được gọi là Merchandise.

Vai trò, trách nhiệm của nhân viên tiếp thị
Nhân viên tiếp thị là những người chịu trách nhiệm thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của một công ty thông qua các hoạt động tiếp thị. Công việc của họ bao gồm:
Đại diện hình ảnh thương hiệu
Nhân viên tiếp thị là người trực tiếp khoác lên mình hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Hình ảnh thương hiệu thể hiện thông qua trang phục, cách nói chuyện, thái độ phục vụ và kiến thức sản phẩm. Khi tiếp xúc với khách hàng, họ truyền tải không chỉ tính năng sản phẩm mà còn là giá trị cốt lõi và giá trị thương hiệu muốn xây dựng. Đây chính là mắt xích giúp khách hàng nhận diện, ghi nhớ và hình thành thiện cảm với sản phẩm.
Xem thêm: Tiếp Thị Là Gì ? Những Điều Cần Biết Trong Tiếp Thị
Xem thêm: Quảng Cáo Tiếp Thị Là Gì? Phân Biệt Quảng Cáo Và Tiếp Thị
Thúc đẩy bán hàng
Nếu chỉ tiếp thị, giới thiệu sản phẩm thôi thì chưa đủ. Vai trò của nhân viên tiếp thị còn nằm ở việc thuyết phục được khách hàng mua, trải nghiệm sản phẩm. Đây cũng là yếu tố đánh giá một nhân viên có đủ kinh nghiệm hay không. Nếu chương trình khuyến mãi đủ hấp dẫn, sản phẩm đủ tốt, giá cả phải chăng, kết hợp tác động của nhân viên tiếp thị thì điều đó quá lý tưởng cho doanh số.

Trưng bày và bảo quản sản phẩm
Hình ảnh trưng bày tại điểm bán đóng vai trò lớn trong quyết định mua hàng. Nhân viên tiếp thị phải đảm bảo quầy kệ luôn sạch sẽ, gọn gàng. Các hàng hóa được sắp xếp đúng quy chuẩn, đúng kế hoạch trưng bày và luôn đầy đủ. Họ cũng chịu trách nhiệm cập nhật POSM (ấn phẩm quảng cáo), thay đổi bảng giá, dán poster, lắp đặt wobbler,… theo từng chương trình. Đây là phần việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại có tác động lớn đến trải nghiệm mua sắm.
Là nhân tố gắn kết với điểm bán
Trong môi trường bán lẻ, sự phối hợp giữa nhân viên tiếp thị và bộ phận thu mua/ngành hàng tại điểm bán là yếu tố quan trọng để sản phẩm được ưu tiên, dễ tiếp cận hơn. Nhân viên tiếp thị khi này là trung gian giữa nhà cung cấp và điểm bán, hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh như hết hàng, tồn kho, sắp xếp vị trí trưng bày,… Họ cũng có thể hỗ trợ sale trong việc kiểm kê, đặt hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ bền chặt, tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm.

Kỹ năng cần có của một nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp
Để trở thành một nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp, cần phải có một bộ kỹ năng đa dạng và phong phú. Dưới đây là những kỹ năng quan trọng nhất mà nhân viên tiếp thị cần có:
- Kỹ năng giao tiếp: Đây được xem là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng. Nhân viên tiếp thị cần biết cách giao tiếp, nói chuyện, tư vấn và giới thiệu sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong quá trình triển khai chương trình sẽ không thể nào tránh khỏi những tình huống bất ngờ. Là một nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp thì bạn cần phải có khả năng bình tĩnh xử lý tình huống sao cho không ảnh hưởng đến khách hàng và cả hình ảnh của nhãn hàng.
- Kiến thức về sản phẩm/dịch vụ: Nhân viên tiếp thị cần tìm hiểu và có kiến thức về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp muốn giới thiệu. Qua đó bạn sẽ mang đến cho khách hàng những thông tin hữu ích nhất, tạo niềm tin và sự ấn tượng cho khách hàng.
- Kỹ năng quản lý: Bạn cần phải quản lý được hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp, tránh gây thất thoát.

Mức lương của nhân viên tiếp thị hiện nay
Ngày nay nhu cầu tuyển dụng nhân viên tiếp thị là vô cùng lớn. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bài đăng tuyển vị trí này với mức lương từ 5.000.000 – 10.000.000 đồng/tháng. Tùy vào chính sách công ty mà nhân viên sẽ hưởng thêm hoa hồng theo doanh thu bán hàng.
NCA – Đơn vị cung cấp và đào tạo nhân viên tiếp thị chuyên chuyện
Chúng tôi có hơn 5 năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp PG và tiếp thị cho các nhãn hàng. Là đối tác tin cậy của nhiều thương hiệu lớn và đa quốc gia tại Việt Nam như: P&G, Nestle, Kotra, Pharmacity,…
Ngoài việc cung cấp nhân viên tiếp thị, NCA còn cung cấp nhiều nhiều dịch vụ để phát triển thương hiệu của bạn như: Tổ chức Activation thông qua các hoạt động: Hỗ trợ bán hàng, Roadshow, Đổi quà, Sampling sản phẩm và Brand Activation tổng hợp.

Chuyên nghiệp và Kinh nghiệm
- Đội ngũ chuyên nghiệp: NCA Communication sở hữu đội ngũ nhân viên tiếp thị giàu kinh nghiệm, có kiến thức sâu rộng về các chiến lược và kỹ thuật tiếp thị hiện đại.
- Kinh nghiệm trong ngành: Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị, NCA Communication hiểu rõ các xu hướng thị trường và cách tiếp cận hiệu quả nhất cho từng ngành công nghiệp.
Tiết kiệm chi phí và thời gian
- Giảm chi phí tuyển dụng: Thuê dịch vụ tiếp thị giúp bạn tiết kiệm chi phí liên quan đến việc tuyển dụng, đào tạo và duy trì nhân viên nội bộ.
- Tập trung vào kinh doanh chính: Doanh nghiệp của bạn có thể tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi mà không cần phải lo lắng về việc quản lý đội ngũ tiếp thị.
Linh hoạt và tùy chỉnh dịch vụ
- Dịch vụ tùy chỉnh: NCA Communication cung cấp các gói dịch vụ linh hoạt, phù hợp với nhu cầu và ngân sách của từng doanh nghiệp.
- Điều chỉnh nhanh chóng: Khả năng điều chỉnh chiến lược tiếp thị nhanh chóng để đáp ứng các thay đổi của thị trường và yêu cầu của doanh nghiệp.
Đảm bảo tính liên tục và ổn định
- Không bị gián đoạn: Thuê dịch vụ của NCA Communication giúp đảm bảo các hoạt động tiếp thị của bạn không bị gián đoạn bởi các vấn đề như nghỉ phép, thay đổi nhân sự,…
- Đội ngũ dự phòng: Luôn có sẵn đội ngũ nhân viên dự phòng để đảm bảo tính liên tục của các chiến dịch tiếp thị.
Đánh giá và cải thiện liên tục
- Theo dõi hiệu quả: NCA Communication thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch để đưa ra các điều chỉnh cần thiết.
- Cải thiện liên tục: Dựa trên kết quả đánh giá, chúng tôi liên tục cải thiện chiến lược để đạt được kết quả tốt hơn.
Thuê dịch vụ cung cấp nhân viên tiếp thị tại NCA Communication giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời mang lại sự chuyên nghiệp, hiệu quả và linh hoạt trong các hoạt động tiếp thị.
Xem thêm: Activation Là Gì ? Kinh Nghiệm Chạy Activation Hiệu Quả
Công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp – Truyền thông NCA
NCA là một trong số ít những công ty vừa tổ chức sự kiện, event vừa tổ chức các hoạt động activation. NCA đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, đã tổ chức nhiều sự kiện cho các nhãn hàng lớn: Nestlé, Anh văn hội Việt – Mỹ (VUS), Viettin Bank, ACECOOK, P&G,…

Đội ngũ nhân viên của NCA đều được đào tạo một cách bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, trước mỗi chương trình đều được đào tạo về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng để có thể tổ chức event tốt hơn.
Công ty tổ chức event chuyên nghiệp NCA luôn là địa điểm đáng tin cậy để quý khách hàng giao phó tổ chức nhiều sự kiện bất kể quy mô lớn nhỏ.
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG NCA
- Trụ sở: 82A – 82B Dân Tộc, Phường Tân Sơn Nhì, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- VP Hà Nội: 03 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Hotline: 028 2210 8297
- Email: info@nca.vn


Bài viết liên quan: