Activation Event là gì? Đây là khái niệm rất phổ biến với những người chuyên tổ chức sự kiện. Trên thực tế, sự kiện này được nhiều người lựa chọn khi muốn quảng bá hình ảnh doanh nghiệp. Tuy nhiên không ít người vẫn còn nhầm lẫn giữa Activation Event và Event. Liệu 2 hình thức sự kiện này có giống nhau hay không? NCA sẽ giúp bạn hiểu rõ Activation Event là gì và điểm khác biệt giữa hai khái niệm này.
Activation Event là gì?
Activation Event (sự kiện kích hoạt thương hiệu) là một hình thức marketing trải nghiệm nhằm tạo sự tương tác trực tiếp giữa thương hiệu và khách hàng, từ đó tăng độ nhận diện, khuyến khích hành động mua sắm và giúp gắn kết thương hiệu lâu dài.
Activation event được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như hội thảo, triển lãm, gala dinner, chương trình giải trí,… Tuy nhiên, điểm chung của sự kiện này là tập trung vào mục đích kích hoạt thương hiệu, kết hợp với hoạt động tạo sự hứng thú cho người tham dự.
Ví dụ, một số thương hiệu tổ chức hoặc đồng tổ chức các concert ca nhạc kết hợp Activation Event. Tại đây, khán giả không chỉ đến xem ca sĩ biểu diễn, mà còn được tham gia vào các khu vực trải nghiệm sản phẩm. Họ có thể chơi minigame nhận quà, chụp ảnh check-in với backdrop thương hiệu hoặc thử dùng sản phẩm ngay tại chỗ. Chính những tương tác trực tiếp đó là cách thương hiệu ghi dấu mạnh mẽ trong lòng khách hàng.

Tác dụng của các Activation Event
Activation Event tạo ra hiệu quả và tác động đến 2 nhóm chính sau đây:
Về phía khách hàng của doanh nghiệp
Khách hàng đã tiếp xúc quá nhiều với các nội dung truyền thông hiện nay. Do đó việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đòi hỏi những hình thức tiếp cận sáng tạo và trực tiếp. Activation Event chính là giải pháp hiệu quả giúp thương hiệu trong vấn đề này!
Activation Event được tổ chức tại những địa điểm công cộng, nhiều người qua lại. Các buổi hoạt náo tại siêu thị, trung tâm thương mại, phố đi bộ,… kết hợp khu vực trưng bày độc đáo, bắt mắt sẽ được rất nhiều người chú ý.
Ngoài ra, đội ngũ PG, PB, MC sẽ là người tư vấn và hướng dẫn khách hàng tại chương trình. Người tham dự có cơ hội trải nghiệm sản phẩm trực tiếp, từ đó để lại cảm nhận, phản hồi hoặc thông tin liên hệ. Đây là nguồn dữ liệu quý giá và phản ánh chân thực nhất về hành vi, cảm xúc người tiêu dùng. Nếu kết hợp với các hình ảnh, key moment được quay chụp sẽ tạo được các clip viral phục vụ công tác truyền thông trên website, social media.
Kết quả là, thương hiệu không chỉ thu hút sự chú ý mà còn chiếm được thiện cảm, tăng mức độ ghi nhớ và nhận diện thương hiệu một cách rõ rệt.

Về phía đối tác, các nhà tài trợ
Activation Event còn là cơ hội để doanh nghiệp thể hiện hình ảnh chuyên nghiệp, sức hút thị trường và tiềm năng phát triển của mình. Những yếu tố này là cơ sở để đối tác, nhà tài trợ, đại lý hoặc nhà phân phối tiềm năng đánh giá bạn và chủ động đề xuất hợp tác.
Sự thành công và quy mô của Activation Event đóng vai trò như một “dấu ấn niềm tin”. Cho thấy doanh nghiệp có đủ năng lực triển khai, sáng tạo trong tiếp thị và khả năng kết nối với khách hàng. Đây là tiền đề vững chắc để mở rộng mạng lưới kinh doanh và phát triển các mối quan hệ chiến lược trong tương lai.

Khi nào nên tổ chức activation event?
Activation event là những chương trình, hoạt động hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp, công ty khi cần:
- Ra mắt dòng sản phẩm mới, dịch vụ mới
- Quảng bá khai trương cửa hàng, ra mắt địa điểm du lịch hoặc chi nhánh mới,… bằng các chương trình tặng quà, dựng photobooth chụp ảnh check-in,…
- Tái định vị lại thương hiệu, thay đổi bộ nhận diện,…
- Tạo dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng
Bất cứ khi nào thương hiệu cần tiếp xúc gần, tạo kết nối cảm xúc và thúc đẩy hành động từ khách hàng mục tiêu, Activation Event là lựa chọn đáng đầu tư. Đây là một sự kiện mang tính chiến lược, giúp thương hiệu xây dựng mối quan hệ và ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng.

Các loại hình Activation Event hiện nay
Hiện nay có các loại hình Activation event như: Experiential Marketing, Sampling Campaigns, In-store Activation, Roadshow, Pop-up Store / Booth, Thematic Event, Brand Launching Event, Workshop / Talkshow, CSR Activation…
Experiential marketing (Tiếp thị trải nghiệm)
Experiential marketing là hình thức Activation qua các hoạt động trải nghiệm. Thay vì chỉ truyền tải thông điệp qua hình ảnh, TVC hay bài đăng mạng xã hội, experiential marketing tạo ra tương tác trực tiếp, nơi khách hàng có thể chạm – cảm – thử – tham gia vào các hoạt động mang tính cá nhân hóa.
Sampling campaigns (Phát mẫu thử sản phẩm)
Tặng mẫu dùng thử (sampling campaign) là “mẹo” được đa số thương hiệu áp dụng. Thỉnh thoảng tại các công viên, siêu thị, hoặc trường học lại xuất hiện chiếc booth với những bạn PG duyên dáng mời khách hàng dùng thử sản phẩm. Đó chính là hình thức sampling campaigns – tặng mẫu dùng thử tại điểm bán.

In-store brand activation (Kích hoạt thương hiệu tại cửa hàng)
Hình thức này vẫn sử dụng những yếu tố trải nghiệm, biến điểm bán trở thành nơi khách hàng có thể chạm và tương tác với thương hiệu.
Roadshow (Chương trình lưu động)
Roadshow là hình thức tổ chức sự kiện di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau nhằm tiếp cận trực tiếp khách hàng. Với dàn xe trang trí bắt mắt, hoạt náo viên năng động và các hoạt động tương tác sôi nổi, roadshow giúp lan tỏa thương hiệu nhanh chóng và tạo ấn tượng mạnh mẽ ngay tại chỗ.

Phân biệt Activation Event và Event
Activation Event và Event trên thực tế có nhiều điểm tương đồng. Vì vậy nhiều người vẫn nhầm lẫn 2 khái niệm này là một. NCA đã chỉ ra một số điểm khác biệt giữa 2 khái niệm qua bảng dưới đây. Hãy cùng xem nhé:
| Activation Event | Event | |
| Thời gian tổ chức | Liên tục diễn ra trong nhiều ngày | Chỉ tổ chức 1 ngày |
| Địa điểm tổ chức | Đa dạng về địa điểm lớn, vừa và nhỏ khác nhau | Tổ chức tại 1 địa điểm với không gian rộng, quy mô lớn |
| Quy mô | Đa phần nhỏ lẻ, đội ngũ nhân sự ít. | Cần lượng lớn về nhân sự và thiết bị hỗ trợ. |
| Nhóm khách hàng | Xuất hiện rải rác, tham gia vào nhiều thời điểm khác nhau thành từng nhóm nhỏ. | Tập trung đông đảo theo khung giờ sự kiện diễn ra trong ngày |
| Mục tiêu | Tiếp cận lấy thiện cảm của khách hàng, gia tăng tương tác để khách hàng ghi nhớ lâu dài về sản phẩm, dịch vụ. | Giới thiệu, quảng bá nhanh chóng về một chương trình, sự kiện lớn. |
| Khó khăn | Cần tinh thần kỷ luật cao, sự nghiêm túc để duy trì chiến dịch đều đặn. | Không thể sửa chữa nếu xảy ra sai sót vì chỉ được tổ chất duy nhất 1 lần. |
NCA Communication – Đơn vị tổ chức Activation Event uy tín
Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu được Activation Event là gì. Cũng như các loại hình và cách phân biệt giữa Activation và Event. Nếu bạn cùng doanh nghiệp cần đơn vị hỗ trợ tổ chức Activation Event chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với NCA để được tư vấn nhé!
Chúng tôi là công ty chạy Activation chuyên nghiệp, uy tín cũng đã từng hợp tác triển khai Activation cho nhiều đơn vị khác nhau. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm luôn sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng qua mọi sự kiện.
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG NCA
- Trụ sở: 82A – 82B Dân Tộc, Phường Tân Sơn Nhì, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
- VP Hà Nội: 03 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Hotline: 028 2210 8297
- Email: info@nca.vn


Bài viết liên quan: