Trong những năm gần đây, đã có không ít bài báo viết nhiều về chủ đề Trade Marketing hay customer marketing (tiếp thị thương mại hay tiếp thị ở điểm bán) đã không chỉ đơn thuần dừng lại ở dạng  “khái niệm”, “tầm quan trọng” mà đã được nâng lên như  “vũ khí tối thượng”. Vậy để hiểu rõ hơn, Trade Marketing là gì?

Trade Marketing là chuỗi các hoạt động nhằm tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng, chiến lược thương hiệu trong kênh phân phối (tại điểm bán) thông qua sự thấu hiểu người mua hàng (shopper) và khách hàng của công ty (customer) nhằm đạt được lợi nhuận/doanh số cho công ty.

trade marketing

Tại sao doanh nghiệp cần phải Trade Marketing ?

​​Trade Marketing cũng quan trọng như Marketing truyền thống vì nhiều lý do. Nếu sản phẩm của bạn không được đưa vào các địa điểm bán lẻ, nó chắc chắn sẽ không đến được tay người tiêu dùng. Do đó, điều bắt buộc là phải thiết lập mối quan hệ tích cực, lâu dài với đại lý, nhà bán lẻ.

trade marketing

Một lý do khác khiến Trade Marketing rất quan trọng là vì đôi khi, nó là lựa chọn tốt nhất để thương hiệu của bạn được biết đến khi các đối thủ cạnh tranh đang thực hiện rầm rộ các chiến dịch quảng cáo, đặc biệt doanh nghiệp của bạn thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh. Với rất nhiều thương hiệu khác nhau cùng bán các sản phẩm tương tự, bạn phải dựa vào Trade Marketing để sản phẩm của bạn xuất hiện nhiều nhất trong kệ hàng, ở vị trí nổi bật dễ nhìn thấy nhất và tổ chức các hoạt động activation để thu hút khách hàng, giới thiệu với người tiêu dùng về sản phẩm nhiều nhất có thể.

Chức năng chính của Trade Marketing là làm gì?

  •   Quảng bá sản phẩm tại điểm bán lẻ
  •   Nhận biết được xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng
  •   Tối ưu hóa tất cả các phần trong quy trình mua hàng
  •   Tăng mức độ nhận biết của người tiêu dùng về sản phẩm

Mô tả công việc Trade Marketing?

  •   Phát triển các chiến lược để thu hút sự quan tâm của các nhà bán lẻ, nhà phân phối đối với khách hàng như là PG sampling, trò chơi, phiếu quà tặng, …..
  •   Hỗ trợ các nhà bán lẻ, nhà phân phối nhận thức về thương hiệu, sản phẩm thông qua các tài liệu tiếp thị.
  •   Lên ý tưởng trưng bày sản phẩm tại các điểm bán nhằm tối đa hiệu quả tiếp thị
  •   Hỗ trợ nhân viên bán hàng tổ chức sự kiện tại các khu vực phụ trách
  •   Tư vấn về các hình thức quảng cáo, khuyến mãi phù hợp từ việc phân tích dữ liệu khách hàng và xu hướng hiện tại
  •   Phân tích kết quả của kênh bán lẻ, phân tích chuyên sâu về cạnh tranh, mô hình phân phối
  •   Lên chiến lược phát triển sản phẩm mới dựa trên việc phân tích tính khả thi, hợp lý
  •   Kiểm soát ngân sách Trade Marketing hàng năm
  •   Thiết kế và thực hiện các chương trình ưu đãi dài hạn, ngắn hạn cho các đại lý, nhà bán lẻ, nhà phân phối tại từng thời điểm nhằm tăng hiệu quả bán hàng
  •   Lên kế hoạch và tổ chức các chương trình Hội nghị khách hàng

Các kỹ năng cần thiết dành cho người làm Trade Marketing

trade marketing

Kỹ năng phân tích.

Người làm Trade Marketing cần có khả năng phân tích tốt để hiểu được thói quen, mong muốn của khách hàng cũng như xu hướng của ngành nghề nhằm xác định các chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của họ.

Kỹ năng giao tiếp.

Kỹ năng này rất có giá trị bởi nó sẽ giúp người làm Trade Marketing giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp, các nhà bán lẻ hoặc nhà phân phối để thuyết phục họ tiếp nhận sản phẩm.

Sáng tạo.

trade marketing

Hiểu được Trade Marketing là gì thì chắc chắn bạn đã hiểu tại sao sáng tạo là điều quan trọng phải không? Sáng tạo là một trong những kỹ năng cần thiết nhất cho người làm Trade Marketing vì họ chịu trách nhiệm lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Nhờ óc sáng tạo họ mới có thể nghĩ ra được những ý tưởng mới mẻ và độc đáo, tạo ấn tượng sâu đậm về sản phẩm với người tiêu dùng.

Kỹ năng ra quyết định.

Người làm Trade Marketing, đặc biệt là các nhà quản lý thường phải lựa chọn giữa các chiến lược tiếp thị và quảng cáo khác nhau. Do đó, họ cần kỹ năng ra quyết định mạnh mẽ để có lựa chọn chính xác mang đến hiệu quả cao nhất.

Kỹ năng quản lý dự án.

Người làm Trade Marketing nên có khả năng quản lý dự án để giám sát hiệu quả các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp, bao gồm các tài liệu tiếp thị và tổ chức sự kiện.

Kỹ năng sắp xếp tổ chức. Do phải quản lý thời gian và ngân sách một cách hiệu quả nên kỹ năng sắp xếp tổ chức là không thể thiếu đối với người làm Trade Marketing.

Bạn cần làm Trade Marketing

NCA là một trong số ít những công ty vừa tổ chức sự kiện, event vừa tổ chức các hoạt động activation. NCA đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, đã tổ chức nhiều sự kiện cho các nhãn hàng lớn: Nestlé, Anh văn hội Việt – Mỹ (VUS), Viettin Bank, ACECOOK, P&G,…

Đội ngũ nhân viên của NCA đều được đào tạo một cách bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, trước mỗi chương trình đều được đào tạo về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng để có thể tổ chức chương event tốt hơn.

Công ty tổ chức event chuyên nghiệp NCA luôn là địa điểm đáng tin cậy để quý khách hàng giao phó tổ chức nhiều sự kiện bất kể quy mô lớn nhỏ.

TRUYEN THONG NCA

Liên hệ

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG NCA
Hotline: 028 221 08297
Email: info.ncavietnam@gmail.com
Địa chỉ: 323A Lê Quang Định, P.5, Quận Bình Thạnh, TP.HCM, Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02822108297