Marketing activation ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Trong số các hình thức quảng bá hiện nay, Roadshow là một phương pháp được nhiều thương hiệu ưa chuộng nhờ khả năng tạo dấu ấn mạnh mẽ và tiếp cận khách hàng trực tiếp. Vậy Roadshow là gì? Làm thế nào để tổ chức Roadshow hiệu quả? Hãy cùng NCA tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!
Roadshow là gì?
Nói một cách dễ hiểu, “Road” nghĩa là đường phố, còn “Show” là biểu diễn. “Roadshow” nghĩa là chỉ những hoạt động lưu diễn ngoài trời, thường diễn ra ở trên đường phố hoặc các khu vực công cộng đông người, nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng. Đây là hoạt động marketing trực tiếp khá thú vị, mang tính tương tác cao, và đang được rất nhiều thương hiệu áp dụng nhờ khả năng thu hút sự chú ý mạnh mẽ và tạo lan tỏa hiệu ứng tốt.
Roadshow được xếp vào hoạt động ngoài trời (OOH – Out-of-Home Advertising) và được ứng dụng với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với nhu cầu của nhiều nhãn hàng khác nhau.
Thường Roadshow được sử dụng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ mới nhằm thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng mới.
Xem thêm: Quảng cáo OOH là gì? Các hình thức quảng cáo OOH phổ biến hiện nay
Xem thêm: Báo giá quảng cáo OOH (quảng cáo ngoài trời) 2025 – Đầy đủ, chính xác!

Đặc điểm nhận dạng Roadshow
Roadshow có các đặc điểm nhận diện cơ bản như sau:
- Di chuyển trên đường phố: Các đội hình Roadshow thường di chuyển qua nhiều tuyến đường bằng xe máy, ô tô, xe bán tải hoặc xe chuyên dụng được trang trí nổi bật, bắt mắt.
- Trang phục đồng bộ, thương hiệu rõ ràng: Những người tham gia mặc đồng phục có in logo hoặc màu sắc đặc trưng của thương hiệu, giúp dễ dàng gây ấn tượng với người qua đường.
- Hoạt động sôi động: Âm nhạc, MC, mascot, phát tờ rơi, tổ chức trò chơi tương tác là các yếu tố thường đi kèm để tạo không khí sôi động, thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh.
- Hiện diện tại nơi công cộng đông người: Roadshow được tổ chức tại các khu vực trung tâm, tuyến phố công cộng, gần trung tâm thương mại hoặc địa điểm có lượng người qua lại cao.
- Thời gian ngắn nhưng tạo hiệu ứng mạnh: Một Roadshow diễn ra trong vài giờ hoặc vài ngày, nhưng có khả năng gây ấn tượng tức thì nhờ sự xuất hiện nổi bật và tính mới lạ.

Các hình thức Roadshow phổ biến
Roadshow đi bộ (Human Billboard)
Là hình thức sử dụng một đoàn người diễu hành trên đường phố hoặc tại một khu vực. Với các nhân viên hoặc PG, PB mặc đồng phục giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và phát sản phẩm mẫu, tờ rơi tại các khu vực đông người. Tại khu vực tổ chức (gian hàng hoặc khu vực trưng bày) roadshow đi bộ dễ dàng trò chuyện, giới thiệu sản phẩm và tổ chức các trò chơi nhỏ để tạo sự chú ý.

Roadshow xe đạp
Là hình thức sử dụng một lượng lớn xe đạp được trang tri ấn tượng và bắt mắt. Trên xe kết hợp với các yếu tố nhận diện như banner, cờ, hộp quảng cáo, hoặc logo thương hiệu giúp gây chú ý và làm nổi bật hình ảnh thương hiệu khi di chuyển trên đường. Chạy roadshow xe đạp có tính di chuyển linh động, được các thương hiệu ưa chuộng bởi bởi chi phí phải chăng, phù hợp với các sự kiện vừa và nhỏ, đồng thời đem lại cảm giác thương hiệu gần gũi với môi trường.

Roadshow xe máy
Được triển khai ở quy mô rộng hơn, với khả năng di chuyển xa và linh hoạt, rất phù hợp cho các chiến dịch dài hạn hoặc cần độ phủ lớn. Đặc biệt là dòng tay ga đem lại hình ảnh sang trọng, hiện đại và thường được các thương hiệu lựa chọn khi muốn tạo ấn tượng cao cấp trong mắt người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các xe máy trong roadshow hiện nay còn được trang bị thêm hệ thống đèn LED, giúp tăng khả năng thu hút ánh nhìn khi di chuyển trên đường, nhất là vào buổi tối góp phần nâng cao hiệu quả nhận diện thương hiệu.

Roadshow xích lô
Khác với các hình thức roadshow thông thường, roadshow xích lô tạo nên sự khác biệt bởi nét đẹp truyền thống, gây ấn tượng mạnh mẽ và độc đáo không chỉ đối với du khách nước ngoài mà còn cả người dân địa phương. Chính vì sự kết hợp giữa yếu tố văn hóa và sáng tạo này đã làm nên sự nổi bật so với các hình thức quảng cáo khác..

Roadshow xe bus
Roadshow xe bus (đặc biệt xe bus 2 tầng) rất được phổ biến với các thành phố lớn, phù hợp với các chiến dịch quảng bá có ngân sách lớn và yêu cầu độ phủ cao. Đây là lựa chọn lý tưởng với các thương hiệu muốn thể hiện sự quy mô – chuyên nghiệp – đẳng cấp, đồng thời tạo ấn tượng thị giác mạnh và dài hạn tại các trục đường trung tâm.

Roadshow ô tô
Mang đến hình ảnh sang trọng, ấn tượng, hình thức quảng bá thương hiệu bằng cách sử dụng ô tô được dán decal thương hiệu hoặc trang trí bắt mắt. Đoàn xe di chuyển theo đồng bộ trên các tuyến đường trung tâm để tăng mức độ nhận diện và thu hút sự chú ý của công chúng. Có thể linh hoạt sử dụng nhiều loại xe bao gồm xe 4 chỗ, 7 chỗ, mui trần,… Tùy theo tính chất và thông điệp của từng chiến dịch.

Cách tổ chức Roadshow hiệu quả
Để Roadshow được tổ chức thành công cần rất nhiều hạng mục để chuẩn bị, trách để lãng phí thời gian và công sức thì cần các yếu tố cơ bản dưới đây:
Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu: Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu của roadshow là gì? Chẳng hạn như giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, hay tăng nhận diện thương hiệu, tăng đối tượng khách hàng mục tiêu. Và xác định đối tượng là ai? Ví dụ như Ai tham gia? Độ tuổi bao nhiêu? Ở khu vực nào?.
Bước 2: Lên kế hoạch tổ chức Roadshow bao gồm: Lịch trình, địa điểm, thời gian, số lượng nhân sự, phương tiện di chuyển, các tuyến đường Roadshow sẽ chạy.

Bước 3: Xin giấy phép trước khi tổ chức từ cơ quan chức năng, Sở Văn hóa và Thể thao cũng như các bên liên quan.
Bước 4: Chọn nhân sự tham gia Roadshow: Doanh nghiệp có thể thuê nhân sự từ bên ngoài hoặc lựa chọn các bên Acency cho thuê PG, PB đơn vị tổ chức cho thuê chuyên nghiệp.
Bước 5: Chuẩn bị trang thiết bị, vật phẩm: Chuẩn bị booth, bàn ghế, dù che, backdrop, trang bị loa kéo, micro và đèn chiếu sáng. In đồng phục, bảng hiệu và băng rôn sự kiện. Chuẩn bị mẫu thử, voucher hoặc quà lưu niệm.

Bước 6: In ấn và trang trí xe: Cung cấp hình ảnh và nội dung thông điệp truyền thông gửi cho đơn vị phụ trách, tiến hành in ấn theo đúng kích thước và bố cục xe di chuyển.
Bước 7: Tổ chức Roadshow: Theo dõi hành trình xe trên các tuyến đường đã định sẵn, đảm bảo được hoạt động tương tác truyền thông được diễn ra suôn sẻ. Có người giám sát, hỗ trợ xử lý nhanh các sự cố kỹ thuật nếu có.
Bước 8: Nghiệm thu và truyền thông hậu kỳ: Sau khi roadshow kết thúc, đơn vị tổ chức sẽ bàn giao toàn bộ các hình ảnh và video ghi lại quá trình triển khai. Các tư liệu này được sử dụng để truyền thông hậu kỳ trên mạng xã hội, website và các kênh social khác.
>> Xem thêm: Dịch vụ Cho thuê PG & PB uy tín| cung cấp PG PB chuyên nghiệp TP.HCM
Ưu, nhược điểm khi tổ chức roadshow
Ưu điểm
- Roadshow là hình thức linh động có thể tổ chức ở bất kỳ thời điểm nào trong năm. Miễn là phù hợp với thời gian và ngân sách do các doanh nghiệp đề ra.
- Phù hợp với tất cả sản phẩm, nhãn hàng, dịch vụ với mong muốn tổ chức roadshow để tiếp cận đối tượng khách hàng muốn nhắm đến. Kết hợp với các hoạt động độc đáo tạo được sự ấn tượng với người đi đường xung quanh, giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp quảng cáo một cách rõ ràng, dễ dàng thông qua sự tò mò và tạo được sự kết nối với khách hàng.
- Roadshow là hình thức quảng cáo dễ ghi nhớ, thu hút sự chú ý, tò mò của mọi người. Sự di chuyển mới mẻ của Roadshow giúp nó thu hút được sự chú ý của người đi đường và nổi bật trong tâm trí của khách hàng.
Nhược điểm
- Yếu tố không thể kiểm soát được đó là thời tiết và tình trạng giao thông, thời tiết xấu có thể làm giám đoạn hoặc hủy bỏ toàn bộ chiến dịch roadshow. Ngoài ra, tình trạng giao thông cũng có thể gây nên sự chậm trễ, ảnh hưởng timeline của chiến dịch.
- Chi phí tổ chức của roadshow tương đối cao. Để tổ chức một roadshow hiệu quả đòi hỏi một nguồn tài chính đáng kể bao gồm các chi phí như là nhân sự ( PG,PB, quản lí, tài xế,…), thiết bị, quảng cáo, trang trí, phương tiện di chuyển,…Những chi phí này có thể cao hơn so với các sự kiện truyền thông khác như hội thảo hoặc tổ chức ở một địa điểm cố định. Nếu không kiểm soát được ngân sách thì dẫn đến tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp.
- Việc xin phép tổ chức roadshow có thể thể gặp khó khăn do thủ tục phức tạp, đặc biệt là các loại xe cỡ lớn như 16 chỗ, 45 chỗ, xe bus 2 tầng.
Lời kết
Roadshow không chỉ là một hoạt động quảng bá sôi động trên đường phố, mà còn là cơ hội để thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp. Khi được tổ chức bài bản và sáng tạo, roadshow sẽ trở thành “điểm chạm thương hiệu” hiệu quả, không chỉ góp phần nâng cao độ nhận diện, tăng tương tác và thúc đẩy doanh số mà còn mang lại trải nghiệm thú vị và đáng nhớ cho khách hàng. Để đảm bảo được Roadshow thành công chất lượng, hiệu quả thì đừng chần chờ hãy liên hệ đến NCA Communication để được tư vấn miễn phí.
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG NCA
- Trụ sở: 383 Nguyễn Duy Trinh, P.Bình Trưng Tây, Quận 2, TP.HCM
- VP Hà Nội: 03 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Hotline: 028 2210 8297
- Email: info@nca.vn
Bài viết liên quan: