Activation là hoạt động kích hoạt thương hiệu, hiểu đơn giản là làm cho thương hiệu của bạn được mọi người biết đến, tăng nhận diện và tương tác của người dùng thông qua một số loại trải nghiệm thương hiệu. Dưới đây là hình thức kích hoạt thương hiệu. Mời các bạn xem qua . 

KHÁI NIỆM ACTIVATION – KÍCH HOẠT THƯƠNG HIỆU

Activation là gì?

 

Activation hay brand activation là hình thức marketing được sử dụng khi cần quảng bá hình ảnh thương hiệu. Activation vốn đã rất phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam. Chắc hẳn bạn đã từng biết đến hoặc tham gia một hay nhiều hoạt động activation nhưng có thể chưa biết tên gọi của chúng.

Khi nào thì cần làm activation?

Khi thương hiệu của bạn mới ra đời và chưa được ai biết đến. Giống như một cỗ máy, nó phải được “kích hoạt” trước khi đi vào “sử dụng”.

Nhưng nói vậy không có nghĩa là activation chỉ dành cho những thương hiệu mới. Nếu một doanh nghiệp muốn tái xây dựng thương hiệu, làm mới hình ảnh, họ cũng cần một kế hoạch activation làm thay đổi nhận thức của người dùng, khiến họ chú ý đến những điểm mới.

NHỮNG ƯU ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG ACTIVATION

Hoạt động Activation

Thu thập được dữ liệu người tiêu dùng và opt-ins của họ

Thu thập được phản hồi của người tiêu dùng ngay vào lúc họ tương tác với thương hiệu

Tiếp cận đối tượng mới chưa tương tác với thương hiệu

Củng cố vị trí thương hiệu trên thị trường

Cắt giảm chi phí quảng cáo truyền thống (quảng cáo TV, Print Ads, Web Ads)

PHÂN BIỆT ACTIVATION VÀ BRAND MARKETING

Activation là một trong những hoạt động của brand marketing.

Điểm đặc biệt là activation tập trung vào quá trình đưa thương hiệu của bạn từ trạng thái này sang trạng thái khác (tốt hơn). Giá trị của thương hiệu lúc này mới được kích hoạt, được nhận ra. Trong khi đó, brand marketing là một quá trình liên tục và bao gồm nhiều hoạt động để duy trì thương hiệu.

PHÂN BIỆT ACTIVATION VÀ EVENT

Event – sự kiện là một khái niệm đã quá quen thuộc. Đó là các sự kiện có sự tham gia của nhiều người, bao gồm hội thảo, lễ khai trương, buổi ra mắt sản phẩm, đêm nhạc hội… Từ lâu event cũng là một công cụ đắc lực trong hoạt động quảng cáo, tiếp thị.

Event và Activation là 2 loại hình có nhiều nét tương đồng. Điểm khác biệt là event chỉ diễn ra 1 lần duy nhất, còn activation là một chuỗi hoạt động lặp lại nhiều lần.

Ở Event, nếu trong khâu tổ chức xảy ra sai xót thì không có cơ hội để sửa chữa. Nhưng trong activation, nếu những lần đầu còn trục trặc, bạn vẫn có thể rút kinh nghiệm để cải tiến hơn vào những lần sau. Tuy vậy, mỗi loại hình đều có những thử thách riêng mà chỉ người trong nghề mới được trải nghiệm.

PHÂN BIỆT ACTIVATION VÀ EXPERIENTIAL MARKETING

Experiential marketing – tiếp thị trải nghiệm nhắm đến những tương tác, đánh giá của người tiêu dùng với sản phẩm hoặc dịch vụ.

Thực tế thì activation vẫn sử dụng experiential marketing như một hoạt động trọng điểm.

Tuy nhiên, hoạt động trải nghiệm trong activation mang mục đích cho người tiêu dùng thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn là tốt như quảng cáo, làm tăng độ tin cậy của thương hiệu. Trong khi đó, các trải nghiệm trong experiential marketing không nhất thiết phải chứng minh chất lượng sản phẩm hay uy tín thương hiệu, mà đôi khi chỉ để thu hút, tạo hứng thú cho người dùng.

5 HÌNH THỨC ACTIVATION THƯỜNG GẶP

1. Experiential marketing

Như đã nói ở trên, experiential marketing là một thành phần quan trọng của activation để gắn kết và xây dựng niềm tin với khách hàng. Cách tốt nhất để “kích hoạt” thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng là cho họ trải nghiệm trực tiếp.

Tuy nhiên, bạn cần mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vừa thú vị, vừa “khoe” được chất lượng của sản phẩm, chứ không phải là những buổi dùng thử đơn điệu. Bạn cũng nên tìm hiểu về hình thức marketing du kích để có thêm các ý tưởng về experiential marketing.

Ví dụ như thương hiệu máy xay sinh tố Philips đã sử dụng máy xay và nhiệt để tách phân tử, tạo ra một loại trái cây mashup mới. Họ mang ra chợ và cho mọi người dùng thử. Ai cũng hết sức ngạc nhiên không biết đó là loại trái gì. Cuối cùng, họ được tiết lộ đó là sản phẩm của máy xay và gợi ý cho mọi người mua sản phẩm này .

2. Sampling campaigns

Sampling campaign ( Hình thức Activation )

Phát các mẫu thử miễn phí có lẽ là “chiêu” quen thuộc nhất. Bạn có nhớ những chiếc booth dựng ở siêu thị, công viên, trường học, những nơi đông người, với những bạn PG duyên dáng mời mọi người dùng thử? Đó chính là hình thức sampling trong acivation.

Bạn phải cân nhắc kĩ lưỡng về sample, nơi phát, thời điểm phát và cách phát. Nhiều công ty có cách sampling rất sáng tạo giúp tạo dấu ấn tốt hơn cho khách hàng.

Thay vì đứng trên đường phố, cố nhét mẫu thử vào tay những người đi làm bận rộn thì họ sẽ lái một chiếc xe tải khổng lồ có tên thương hiệu, đi vòng quanh đất nước và phân phát nước của mình tại các lễ hội hay sự kiện náo nhiệt – nơi gần như chắc chắn sản phẩm sẽ được chào đón nhiệt tình.

3. Digital marketing campaigns

Activation trực tuyến thậm chí còn thu hút được nhiều khán giả tham gia hơn. Bạn dễ dàng nghiên cứu được hành vi khách hàng trên môi trường digital, sau đó cung cấp cho họ những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa. Ưu điểm của các digital marketing campaigns là nhanh chóng, ít tốn kém và có thể đo lường được.

Trong vòng 3 ngày kể từ khi ra mắt, chiến dịch đã được xem bởi 500.000 người. Một cách tiếp hết sức sáng tạo và thông minh.

4. Promotional marketing

Promotion marketing là một hình thức không còn xa lạ với bất kì ai. Khuyến mãi của bạn có thể nhắm vào doanh nghiệp, đại lí bán lẻ, hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Hình thức khuyến mãi có thể là chương trình khách hàng thân thiết, các cuộc thi, rút thăm trúng thưởng, quà tặng, ưu đãi đặc biệt…

Xu hướng khuyến mãi hiện nay là sử dụng các tương tác trên digital, đặc biệt là mobile. Mobile marketing cũng là 1 trong 10 xu hướng digital marketing 2020 do các chuyên gia Google nhận định.

5. Social Media Engagement

Chúng ta đang sống trong thời đại của truyền thông xã hội. Nếu khách hàng của bạn không nói về bạn trên Facebook, Instagram hay Twitter thì nghĩa là bạn chưa kết nối tốt với họ. Vậy làm sao để khuyến khích họ lan tỏa thương hiệu của bạn trên mạng xã hội?

Chuỗi thức ăn nhanh Sonic vốn rất phổ biến tại Mỹ nhưng lại không được nhắc đến nhiều trên social bằng những cái tên như McDonald’s hay KFC. Họ thực hiện chiến dịch #SquareShakes dành riêng cho Instagram. Họ thiết kế sản phẩm với dạng hình vuông, rất phù hợp để chụp ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội này.

KẾT LUẬN

Dù bạn sử dụng loại hình nào, hãy nhớ activation không chỉ được đo lường bằng mức độ tăng doanh số. Dù doanh thu luôn là mục đích cuối cùng của mọi hoạt động marketing, nhưng mục đích của activation còn là tăng nhận thức về thương hiệu, mở ra một cuộc đối thoại hai chiều với khách hàng tiềm năng.

Điều quan trọng nhất là phải tạo ra một kết nối cảm xúc, ảnh hưởng đến tâm trí và khiến người ta nhớ đến thương hiệu của bạn.

Tham khảo các bài viết liên quan sau 

Liên hệ 

Liên hệ

 

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG NCA 

Hotline: 028 221 08297

Email: info.ncavietnam@gmail.com

Địa chỉ: 323A Lê Quang Định, P.5, Quận Bình Thạnh, TP.HCM, Việt Nam

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02822108297